TRIỂN KHAI PrEP – KÊNH TÌM CA CÓ HIỆU QUẢ

10/01/2020
Tại hội nghị “Một năm nhìn lại và hướng tới tương lai: PrEP Việt Nam” do Cục phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế tổ chức vào cuối tháng 11/2019, đại diện Trung tâm Y tế Quận 4 TP. Hồ Chí Minh cho biết đơn vị bắt đầu triển khai từ tháng 4/2019, đến nay có 278 khách hàng đang sử dụng PrEP, trong đó nhóm nam quan hệ tình dục với nam là 201 người, chiếm tỉ lệ 72,3%.

TRIỂN KHAI PrEP – KÊNH TÌM CA CÓ HIỆU QUẢ

Tại hội nghị “Một năm nhìn lại và hướng tới tương lai: PrEP Việt Nam” do Cục phòng chống HIV/AIDS Bộ Y tế tổ chức vào cuối tháng 11/2019, đại diện Trung tâm Y tế Quận 4 TP. Hồ Chí Minh cho biết đơn vị bắt đầu triển khai từ tháng 4/2019, đến nay có 278 khách hàng đang sử dụng PrEP, trong đó nhóm nam quan hệ tình dục với nam là 201 người, chiếm tỉ lệ 72,3%.

Độ tuổi khách hàng sử dụng nhiều nhất là 15 – 29 tuổi; điểm mới trong công tác tiếp cận là quản lý hồ sơ trên phần mềm, tiếp cận khách hàng bằng phương tiện Zalo, Facebook, Blued, Grind, Hornet. Các nhân viên y tế chủ động tiếp cận, thông qua các công cụ mới này, chăm sóc quản lý khách hàng, đăng tải những thông tin về PrEP, tìm kiếm khách hàng mới thông qua khách hàng và bệnh nhân cũ bằng gửi tin nhắn giới thiệu về dịch vụ. Qua công cụ Facebook, các nhóm tiếp cận cộng đồng đăng tải thông tin PrEP trên các Fanpage, Facebook cá nhân, chú ý đến các nhóm kín, nhóm mở của cộng đồng; còn đối với công vụ Blued, Grind, Hornet đã giúp tìm kiếm các khách hàng xung quanh có hành vi nguy cơ cao và gửi tin nhắn cho khách hàng dựa trên thông tin tìm kiếm bạn tình của họ (hight fun, three some, group, call boy, outdoor…)

Bên cạnh những thuận lợi, khó khăn gặp phải của Trung tâm Y tế Quận 4 khi triển khai chương trình PrEP là nhân sự đơn vị không được giao thêm, phòng khám lúc đông bệnh nhân nhân viên y tế không đủ thời gian khai thác hết yếu tố nguy cơ của khách hàng, khách hàng cũng khá e dè khi nói chuyện với nhân viên y tế.

Để triển khai tốt chương trình PrEP đòi hỏi nhân viên của phòng khám phải rất tâm huyết, nhiệt tình, thân thiện, luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để tạo mọi điều kiện cho khách hàng khi đến sử dụng dịch vụ; nhân viên y tế phải hết sức tôn trọng khách hàng, đặt quyền lợi khách hàng lên trên; có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa cán bộ y tế và các cộng tác viên; tận dụng được các phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng hẹn hò, phát huy được cách tiếp cận đối tượng truyền thống như phát tờ rơi, tư vấn cho khách hàng tại phòng khám.

Lãnh đạo của Trung tâm Y tế Quận 4 nhấn mạnh, thực hiện tốt chương trình PrEP đã giúp cho phòng khám có thêm một kênh tìm ca bệnh HIV hiệu quả; làm cho nhân viên y tế chủ động trong tiếp cận và tìm nguồn khách hàng sử dụng PrEP; công tác truyền thông tư vấn được sử dụng linh hoạt, uyển chuyển cho từng khách hàng, đặc biệt là sử dụng tốt ứng dụng apps và bệnh án điện tử để quản lý chương trình.

Tại hội thảo “PrEP Việt Nam: Một năm nhìn lại và hướng tới tương lai”, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chia sẻ kết quả đánh giá chương trình PrEP sau một năm triển khai mở rộng và công bố mở rộng thêm 15 tỉnh, thành mới tại Việt Nam, và coi đây là một phần của cam kết quốc gia nhằm chấm dứt HIV vào năm 2030. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ 26 tỉnh, thành phố và các đại biểu quốc tế: Phòng điều phối Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (US-CDC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét (GFATM), tổ chức phi lợi nhuận sức khỏe toàn cầu PATH, các đối tác trong chương trình, các tổ chức cộng đồng và các cơ quan truyền thông, với sự chủ trì của PGS.TS Phan Thị Thu Hương – Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS..

Tháng 06/2017, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với USAIDS/PATH Healthy Markets (HM) và UNAIDS để khởi động chương trình thí điểm PrEP lần đầu tiên ở Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các bài học kinh nghiệm từ mô hình thí điểm này đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp dịch vụ đặc thù cho các nhóm đích để họ có thể lựa chọn tiếp cận dịch vụ PrEP tại cơ sở y tế công hoặc tư. Các mô hình đa dạng này đã được bắt đầu đưa vào triển khai trong chương trình mở rộng PrEP cấp quốc gia từ tháng 11 năm 2018 tại 11 tỉnh, thành do PEPFAR tài trợ.

Kể từ đó, đã có hơn 6.000 người đăng ký sử dụng PrEP, trong đó có 3.946 người mới tham gia PrEP trong năm 2019. “Điều này cho thấy rõ nhu cầu về PrEP tại Việt Nam”, PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Phó Cục Trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết. “Chúng tôi rất vui mừng về việc tiếp tục triển khai mở rộng chương trình PrEP tới 15 tỉnh,thành phố mới. Chỉ riêng trong giai đoạn 2019 -2020, Quỹ Toàn cầu đã cam kết hỗ trợ nguồn vốn không hoàn lại cho Việt Nam để can thiệp phòng, chống HIV/AIDS trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Điều này cho phép những người có nguy cơ nhiễm HIV cao có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ PrEP.”

Thanh Tùng

02/QĐ-TTg

Quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045

98/2021/NĐ-CP

Quản lý trang thiết bị y tế

20/2021/TT-BYT

Quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế

7937/VPCP-QHQT

V/v áp dụng “Hộ chiếu vắc-xin” và các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế

285/TB-VPCP

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến các địa phương về công tác phòng, chống dịch COVID-19

1265/HD-BCĐ

HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ NGƯỜI MẮC COVID-19 TẠI NHÀ

38/TB-UBND

Kết luận của UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 25/01/2022

48/TB-UBND

Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu kiêm Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 11/02/2022

38/TB-UBND

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 25/01/2022

509/UBND-KGVX

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TRƯỚC, TRONG VÀ SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN NHÂN DẦN 2022

472/QĐ-BYT

V/v hướng dẫn chẩn đoán điều trị, chăm sóc, theo dõi và quản lý người bệnh Hemophilia

627/QĐ-BYT

V/v ban hành tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn một số quy trình kỹ thuật điều trị bệnh sụp mi"

579/QĐ-BYT

V/v ban hành tài liệu chuyên môn "Hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm lao trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng"

1695/KCB-NV

Tăng cường sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

1242/QĐ-BYT

Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng và tự chăm sóc các bệnh có liên quan sau mắc Covid-19

906/SYT-NVYD

TĂNG CƯỜNG TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

786/SYT-NVYD

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến 16h ngày 21/02/2022

786/SYT-NVYD

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến 16h ngày 21/02/2022

694/SYT-NVYD

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến 17h ngày 15/02/2022

670/SYT-NVYD

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến 16h ngày 14/02/2022

768/KSBT-KHNV

Mời chào giá mua hóa chất phục vụ xét nghiệm vi sinh đường ruột

767/KSBT-KHNV

Mời chào giá mua vật tư phục vụ xét nghiệm vi sinh đường ruột

766/KSBT-KHNV

Mời chào giá mua sản phẩm vi chất dinh dưỡng

765/KSBT-KHNV

Mời chào giá mua cơ số thuốc

764/KSBT-KHNV

Mời chào giá trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ khám nha học đường

310/BTTTT-ƯDCNTT

Công văn số 310/BTTTT-ƯDCNTT ngày 10/02/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn áp dụng bộ tiêu chí đánh giá cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước

Tổng đài tư vấn các dịch vụ
Số ĐIỆN THOẠI
Thống kê
  • Đang truy cập246
  • Hôm nay1857
  • Tháng hiện tại210145
  • Năm hiện tại894117
  • Tổng lượt truy cập7060017
  • Xem tiếp >>
Phòng chống cúm A(H5) trên người
Liên kết website